Phong cách Scandinavian là gì? Đặc điểm nội thất ?

Phong cách Scandinavian là gì? Đặc điểm nội thất ?

Phong cách Scandinavian là gì? Đặc điểm nội thất ?

Scandinavian – Phong cách nội thất Bắc Âu được rất nhiều người yêu thích tại Việt Nam bởi phong cách đơn giản, tinh tế, nhưng hiện đại và đầy sang trọng. Vậy Scandinavian là gì? Đặc điểm của phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất ra sao? Cũng như phân tích và gợi ý cách thiết kế trang trí theo phong cách Bắc Âu này nhé !

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian đó chính là sự tối giản, những bức tường trắng, sàn gỗ và đồ nội thất Bắc Âu phong cách hiện đại được cân bằng đơn giản giữa tính năng và thẩm mỹ chính là cốt lõi của phong cách này mang lại.

phong cach thiet ke Scandinavian

1. Phong cách Scandinavian là gì?

Scandinavian hay phong cách Bắc Âu là biểu tượng mới giúp cân bằng giữa vẻ đẹp và sự tiện dụng; tập kết vào các yếu tố đơn giản, sự tối giản với các tính năng riêng biệt. Phong cách thiết kế Scandinavian và trang trí nội thất theo kiểu “Hygge” đã trở thành phổ biến khắp toàn cầu với nguồn cảm hứng bất tận.

Scandinavian không chỉ là tên của một địa danh, đó là một trong mỗi phần hoặc cả vùng Bắc Âu. Tuy nhiên, mặc cho những tranh cãi về địa lý, phong cách của không ít ngôi nhà vùng Scandinavian vẫn được ưu tiên là phong cách quy tắc cho sự sang trọng, mực thước nhưng đầy nhã nhặn của không ít thể loại thiết kế nhà vùng biển.

Phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng gam màu trắng, màu đất và những vật liệu thô mộc tự nhiên, lông thú và da. Đặc điểm khí hậu biến thành nên các dấu hiệu nhận thấy về phong cách. Tuy nhiên ở môi trường hiện đại, với sự giúp đỡ của trang thiết bị nội thất như cửa kính, lò sưởi, máy sưởi, máy lạnh, vật liệu nhân tạo… thì phong cách này đã được biến đổi cho tiên tiến và thích hợp hơn với môi trường sống, thích nghi cả trong thành thị và những căn hộ chung cư.

Sự cân bằng không phức tạp giữa tính năng và thẩm mỹ chính là cốt lõi của phong cách thiết kế Scandinavian. Về khía cạnh lịch sử của ngành thiết kế, phong cách Scandinavian bắt đầu xuất hiện từ những năm 1950, góp phần đề cao tính thủ công và sự thanh lịch trong nhà ở.

phong cach noi that Scandinavian

2. Phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất

Vào thời điểm biểu tượng mới thiết kế của vùng Scandinavia được giới thiệu rộng rãi, phong cách Scandinavian ngay tức thì được quốc tế công nhận. Mặc dù mức độ phổ biến của nó đã giảm trong thời điểm 1960 đến 1980, nhưng sự tập kết vào tính bền vững đã thổi bùng sức sống mới vào biểu tượng mới này.

Sàn gỗ tự nhiên cùng vật liệu với chân ghế, bàn ăn và cây cảnh đem lại cảm giác của như đang ở ngoài trời. Đồng thời các bức tường sơn trắng giúp tối đa hóa ánh sáng.

Sự sắp xếp gọn gàng và không phức tạp là rất cần thiết trong một ngôi nhà nhỏ, cảm giác ấm cúng sẽ xuất hiện và được biết tới với tên thường gọi là biểu tượng mới sống Hygge – mục tiêu của bất cứ căn hộ nhỏ nào theo phong cách Scandinavian.

QUÁN TRÀ SỮA YOBO
Thiết kế không gian quán trà sữa phong cách Scandinavian/ Ảnh Hoàng Minh Decor

3. Đặc điểm phong cách Scandinavian

Bạn có thể tiện lợi thấy được phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng tông màu trắng, vật liệu thô mộc tự nhiên, lông thú và da. Đặc điểm khí hậu Bắc Âu lạnh giá quanh năm đã biến thành nên các dấu hiệu nhận thấy về nó.

Để trang trí phòng ốc theo phong cách thiết kế Scandinavian một phương pháp hiệu quả, tự mình cần tập kết các đặc điểm sau:

  • Các bức tường trắng để nhấn mạnh ánh sáng
  • Tông trung tính được điểm tô một vài điểm nhấn màu sắc
  • Họa tiết tự nhiên như gỗ và đá
  • Không thể thiếu cửa sổ và thảm
  • Vật dụng không xẩy ra chi tiết cầu kỳ nhằm đề cao sự thanh lịch và thẩm mỹ tối giản
  • Lò sưởi

Tuy nhiên ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới thì phong cách Scandinavian đã được biến đổi để thích hợp hơn với môi trường sống, thích nghi cả trong Shophouse và những căn hộ chung cư hiện đại.

phong cach Scandinavian

4. Những cách thiết kế và trang trí phong cách Scandinavian.

Không lấy làm lạ khi mỗi người trong tự mình đều chọn lựa những mẫu thiết kế căn hộ phong cách Scandinavian. Nếu tự mình có dịp ghé qua Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy, tự mình sẽ thấy ấn tượng bởi sự tối giản đặc thù của phong cách Scandinavian và ánh sáng luôn được nhìn thấy thường xuyên trong các ngôi nhà Bắc Âu.

Việc sử dụng các gam màu tĩnh lặng, đường nét cân đối và các vật liệu tự nhiên sẽ thật xuất sắc cho một căn hộ nhỏ, mọi thứ trở thành thông thoáng và gọn gàng hơn.

4.1. Sàn gỗ sáng màu.

Việc lát sàn là một tiến trình quan trọng khi tiến hành phong cách thiết kế Scandinavian. Sàn gỗ tự nhiên sáng màu được ưu thích hơn, có thể sử dụng ở mọi phòng trừ phòng tắm.

Nếu tự mình đang có sàn gỗ màu tối, chúng ta cũng có thể làm sáng chúng lên bằng cách chà nhám bằng máy đánh sàn chuyên dụng và sơn dầu lại bằng màu sáng hơn.

Một tin chọn khác cho phong cách Scandinavian là sơn trắng, bằng cách trộn nước hoặc xăng với sơn bằng bất kỳ tỷ lệ nào mà tự mình thích, tùy thuộc vào tông màu mà tự mình đang áp dụng. Càng thêm nhiều nước và xăng, màu tự nhiên của gỗ càng hiển thị rõ.

Scandinavian thiet ke nha
Phong cách Scandinavian trong thiết kế nhà ở. ảnh sưu tầm

4.2. Các bức tường màu trắng.

Trong phong cách Scandinavian, tường trắng sẽ tạo nên cho tự mình cảm giác thoải mái, mát mẻ và thư giãn
Một tính năng khá phổ biến của thiết kế nội thất phong cách Scandinavian là những bức tường trắng. Chúng tự phủ lên mình vẻ ngoài tối giản, rất phổ biến trong phong cách Scandinavian.

Tường trắng là phông nền cho những tác phẩm tranh tường Canvas ghép với nhau, một vài có thể để trên kệ gắn tường, hoặc để đèn tường từ nội khu hắt ra.

Các vật dụng nội thất Scandinavian trong nhà từ nhỏ đến lớn đều được thiết kế với tiên tiến và tối giản. Các bức tường trắng cũng làm sáng lên không gian và cho phép nhiều ánh sáng tự nhiên lấp đầy không gian ngôi nhà của bạn, đó là điều mà người dân vùng Scandianvian rất ý thức được trong suốt những tháng mùa đông tối tăm kéo dài.

4.3. Màu sắc trung tính

Cây xanh ắt hẳn là vật trang trí không thể nào thiếu nếu bạn muốn không gian thêm mát mẻ và thư giãn
Tông màu trung tính là yếu tố rất giản đơn áp dụng.

Các màu sắc chủ đạo trong thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu là màu trắng, xám, xám nhạt và các màu nhạt, đặc thù là màu hồng phấn Pastel.

Một bộ ghế sofa như thế này sẽ là sự tin chọn xuất sắc sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi
Một phòng ngủ được bài trí khoa học dựa trên tông màu trắng chủ đạo
Chỉ nên sử dụng một hoặc hai màu sắc chủ đạo và hãy để phần còn lại đơn sắc trong phong cách Scandinavian.

Có thể tự mình quan tâm về chủ đề: Ý nghĩa của màu đen và màu xám trong cuộc sống.

Phong cách Scandinavian trong thiết kế phòng ngủ. ảnh sưu tầm

4.4. Kết hợp các vật liệu tự nhiên

Các vật liệu tự nhiên rất được ưu thích trong thiết kê nội thất theo phong cách Scandinavian. Thêm chi tiết bằng cách kết hợp các vật liệu tự nhiên khác nhau trong nhà của bạn. Đừng ngại trộn những loại gỗ với nhau, nhưng hãy ưu tiên các màu gỗ nhạt.

Hãy thêm một số vật dụng được đan bằng mây, cói, cây gai dầu, da, đồng thau, mạ đồng…

Và đừng quên cho một chút cây xanh, cho dù đó là một chậu cây nhỏ hoặc một vài thân cây cắm vào lọ thủy tinh.

4.5. Ánh sáng

Ánh sáng luôn là yếu tố rất được xem trọng trong concept thiết kế phong cách Scandinavian.

Các nước ở Bắc Âu có những tháng mùa đông kéo dài và khá tối nên không lấy làm lạ khi người dân khu vực đây đưa nhiều ánh sáng vào trong nhà của họ. Người Scandinavi hay sử dụng các bóng đèn thả treo trần và bố trí rải rác nhiều loại đèn và nến xung quanh phòng để khuếch tán ánh sáng.

4.6. Vật liệu

Những vật dụng và đồ trang trí trong khu vực bàn đảo Bếp Scandinavian
Trong phong cách Scandinavian, hãy tự do với vật liệu. Bạn nên pha trộn và kết hợp nhiều loại vật liệu với nhau, càng nhiều càng tốt.

Một chiếc chăn len dày, gối vải lanh, simili giả da được phủ trên ghế sofa, hoặc một tấm thảm hoa văn kiểu Ma Rốc là tất cả những tin chọn phổ biến.

4.7. Chọn đồ nội thất tiên tiến tối giản

Không gian làm việc chuyên nghiệp, đầy sáng tạo. Đồ nội thất không phức tạp được ưu tiên sử dụng trong các không gian theo Scandinavian Style.

84.. Sự đơn giản nhưng tinh tế

Bạn nên giảm các phụ kiện trang trí xuống ở mức tối thiểu. Nhà vệ sinh với trang thiết bị tiên tiến nhưng nội thất thì vẫn có phần rất cổ điển. Phòng tắm với trang thiết bị tiên tiến nhưng nội thất thì vẫn theo biểu tượng mới tân cổ điển.

Hãy nghĩ về những khoảng trống, sự tối giản. Nếu còn đang phân vân, hãy nhớ tới câu thần chú: “ít hơn luôn tốt hơn”. Đừng ngại khi giữ những bức tường trống trong phong cách Scandinavian.

4.9. Sofa màu xám

Một trong những chiếc ghế sofa màu xám thân thiết và phổ biến với giá cả phải chăng chính là Ikea Karlstad.
Sofa màu xám có chân gỗ là vật dụng khá phổ biến giúp định hình phong cách Bắc Âu
Có một món đồ nội thất luôn được tìm thấy trong các căn hộ phong cách Bắc Âu, đó chính là ghế sofa màu xám. Một trong những chiếc ghế sofa màu xám thân thiết và phổ biến với giá cả phải chăng chính là Ikea Karlstad. Với phần chân ghế bằng gỗ tròn thon gọn giúp đem lại đôi chút khác hoàn toàn cho chiếc ghế tối giản này.

4.10. Không gian bếp mở và tối giản

Người Scandinavian thích một nhà bếp với thiết kế mở và hoàn toàn là màu trắng.

Chỉ sử dụng tủ thấp và thêm một số kệ mở treo tường để lưu trữ tất cả những vật dụng xinh xắn của bạn. Đối với bề mặt bếp, hãy bỏ qua đá marble và đá granite để tin chọn gỗ, bê tông, inox, hoặc đá trắng tinh khiết nhân tạo giúp đem lại không gian bếp thực sự tối giản.

Như vậy với kiến thức này các bạn có thể nắm rõ phong cách thiết kế nội thất Scandinavian là gì, cách đặc điểm nhận biết ra sao? chúc các bạn có những không gian cực đẹp với phong cách Scandinavian nhé!

Khách hàng thân thiết

Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm: 8h00 - 17h30, Thứ 7: 8h00 - 12h00
chat facebook